Khí hư là gì? Vai trò và phân loại

 Khí hư là gì? Vai trò và phân loại

khí hư hay còn gọi điện là dịch đào thải âm đạo, xuất hiện ở đàn bà từ khi bước vào tuổi dậy thì. Ngoài vai trò là chất bôi trót lọt, giữ ẩm cho môi trường sinh dục, khí hư còn là “vũ khí” giúp làm giảm sự tiến triển của nguồn gốc gây ra căn bệnh tại bộ phận sinh dục.

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


khí hư chính là dịch cô bé, thường còn gọi là huyết trắng. Bạch đái đánh dấu sự biến chuyển và quan hệ của bộ phận sinh dục phái nữ, khi xuất hiện từ tuổi dậy thì và giảm dần ở thời kỳ tắt kinh. Khí hư bình thường có màu trắng, dai, không mùi hoặc hơi tanh. Lượng khí hư tại mỗi người khác nhau Tùy thuộc vào nồng độ nội tiết tố nữ và giảm dần theo độ tuổi. Tại liệu trình tiền mãn kinh, hết kinh, sự suy giảm nồng độ estrogen sẽ khiến khí hư tiết ra ít hơn so với thời kỳ trước. Ngược lại trong thời kỳ trước khi rụng trứng, khi mang bầu hay quan hệ tình dục, lượng khí hư sẽ bài tiết ra nhiều hơn.

đặc điểm bạch đái tại mỗi thời kỳ của người chị em như sau:

Tuổi dậy thì tới hết tuổi thiếu niên: Đây là giai đoạn bạch đái bắt đầu xuất hiện và lây kinh nguyệt.

Tuổi 20 đến thời kỳ mãn kinh: Từ năm 20 - 30 tuổi, lượng khí hư của người bạn nữ đạt mức lớn nhất, sau đó giảm dần theo sự suy giảm nồng độ nội tiết tố nga.

Độ tuổi hậu mãn kinh: giai đoạn hậu tắt kinh, sự điều bài tiết estrogen bị chững lại, lượng khí hư sụt giảm làm cho chị em phụ nữ bị khô bộ phận sinh dục.

bạch đái (dịch bài tiết âm đạo) đóng vai trò là chất bôi suôn sẻ, ổn định môi trường sinh dục, giữ ẩm nhằm hạn chế sự biến chuyển của các căn nguyên dẫn đến căn bệnh trong âm đạo. Bên cạnh ra khí hư là môi trường thuận tiện để tinh trùng khỏe mạnh dễ dàng bơi sâu vào vòi trứng để có thai.

khí hư bình luôn là dấu hiệu tính mạng vùng kín của con gái tốt. Trái lại, màu dung nhan, lượng và màu nhan sắc khí hư bất hay là triệu chứng cảnh báo nhiều căn bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục của chị em.

Dựa vào đặc điểm màu dung nhan, số lượng và thuộc tính, có thể phân căn bạch đái thành hai dạng: khí hư đẻ lý (khí hư bình thường) và khí hư căn bệnh lý.

3.1 khí hư đẻ lý

bạch đái sinh lý (khí hư bình thường) nhiễm màu trắng đục, một số trường hợp hơi ngả vàng. Tại liệu trình trước và dưới rụng trứng, bạch đái luôn lây số lượng ít và không dai. Bạch đái ra nhiều hơn vào thời kỳ rụng trứng, loãng và dai, có thể cải thiện vì hai ngón tay.

tác động của khí hư đẻ lý: bạch đái sinh lý có tác động giữ ẩm cho âm hộ, tạo điều kiện thuận lợi để tinh trùng khỏe mạnh vào tử cung khi bị trứng rụng, hoặc cản trở tinh trùng xâm nhập đó khi không có trứng.

tại giai đoạn kinh nguyệt, dịch bộ phận sinh dục tiết ra nhiều, chị em có nguy cơ cảm thấy ướt át, khó chịu ở bộ phận sinh dục. Dưới khi hết chu kỳ kinh nguyệt, lượng bạch đái đào thải ra ít, cửa mìn khô ráo bởi lượng estrogen giảm, lượng progesteron tăng. Đây là những đổi thay bình hay của dịch bài tiết âm hộ.

3.2 khí hư bệnh lý

Cùng với bạch đái sinh lý, nhiều trường hợp bạch đái là biểu hiện những căn bệnh lý viêm nhiễm âm đạo. Chứa ba căn khí hư bệnh lý như sau:

bạch đái màu trong: Dịch bộ phận sinh dục mắc màu trong, trắng, nhầy dính, không nhiễm mùi hôi, lây khi loãng như nước. Đây là dấu hiệu thân thể bạn có khả năng bị những bệnh như: phì đại tử cung, polyp cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung, quá sản nội mạc tử cung do cường estrogen.

bạch đái màu vàng: Dịch âm hộ trong, vàng loãng, chứa váng như sữa. Đây có khả năng là biểu hiện thân thể bạn gặp các câu hỏi bởi rối loàn tâm lý, rối loạn thần kinh thực vật.

khí hư màu đục: Dịch tiết bộ phận sinh dục đặc, hôi và nhiều lần, luôn có màu xanh và vàng, , chứa bọt hoặc không dựa nguồn gốc gây ra bệnh. Bạch đái màu đục có nguy cơ bởi virus, vi khuẩn, kí sinh trùng.

khí hư bệnh lý là dấu hiệu những căn bệnh đường nhạy cảm. Khi nhận ra dịch tiết âm hộ bất thường, bạn cần thiết tới các phòng khám uy tín để bác sĩ sản phụ khoa kiểm tra và chữa trị đúng lúc, đề phòng nhiễm trùng nặng nề có nguy cơ để lại biến chứng nguy hại, trong đó có nguy cơ vô cơ.

bạch đái là gì?

khí hư chính là dịch cô bé, thường còn liên lạc là huyết trắng

Vai trò của khí hư

3. Phân loại bạch đái

4. Phương pháp vệ đẻ âm hộ phòng tránh khí hư bệnh lý

khí hư chính là dịch âm hộ, thường còn liên hệ là huyết trắng

Môi trường ướt át của cô bé là điều kiện thuận tiện giúp virut, khuẩn xâm nhập và tiến triển, tạo thành những căn bệnh viêm nhiễm âm đạo. Bởi vậy, những bạn nữ cần vệ đẻ âm hộ sạch sẽ hàng ngày và làm theo một số lưu ý sau:

Chọn quần lót thoáng mát, thấm ẩm, vừa vặn nhằm luôn cảm giác dễ chịu.

Thay quần lót tối thiểu càng ngày càng lần (những thời gian khí hư ra nhiều, bạn có khả năng thay rất nhiều lần hơn hoặc dùng băng vệ sinh thường xuyên nhằm thấm ẩm, giữ âm đạo rất hay sạch sẽ)

Vệ sinh âm hộ vì nước sạch hoặc pha một tẹo muối trắng và lau khô.

Khi phát hiện các biểu hiện bất thường của dịch âm đạo như mùi hôi tanh khó chịu, dịch đào thải nhiều lần hơn bình hay, ngứa cơ quan kín... Chị em phụ nữ cần thiết đến bác sĩ phụ khoa khám xét để chữa trị kịp thời.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viêm âm đạo là gì

Khí hư là gì? Vai trò và phân loại